Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh và niềm đam mê tranh kính ( Báo điện tử Đảng cộng sản Việt nam )

Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh và niềm đam mê tranh kính ( Báo điện tử Đảng cộng sản Việt nam )

Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh và niềm đam mê tranh kính
16:09 | 16/01/2012
 

(ĐCSVN) –. Gần 20 năm trăn trở, gắn bó với nghề tranh khắc trên kính, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã tạo dựng được thương hiệu tranh kính đối với công chúng yêu nghệ thuật. Qua bàn tay tài hoa của ông, những tấm kính thông thường như được thổi hồn, kết hợp các mảng khối, màu sắc tạo ra những sản phẩm nghệ thuật độc đáo

Nghệ thuật tranh kính ra đời từ rất sớm và rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu. Đó là loại tranh ghép bằng những mảnh kính màu lại với nhau. Tại Việt Nam, tranh kính ghép từ châu Âu được du nhập từ hàng chục năm nay, chủ yếu ở các nhà thờ. Nhưng không chọn cách đó, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã hướng tới những ứng dụng của kính trong các công trình dân dụng, ông mày mò, sáng chế tranh kính điêu khắc. “Tranh kính điêu khắc là một tấm kính nguyên, đảm bảo được tính chịu lực, đa dạng mẫu mã và ứng dụng” – nghệ nhân Phạm Hồng Vinh chia sẻ.

 

 

 Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh. Ảnh: VH

 
Bắt đầu nghề tranh kính điêu khắc sau khi đã “nếm” đủ thất bại trong kinh doanh, sau 5 năm làm trọng tài kinh tế tỉnh Hà Sơn Bình (trước thuộc hai tỉnh Hòa Bình và Hà Tây), ông xin nghỉ để đi học nghề gốm sứ. Năm 1988 Công ty sứ Hoàng Hải bị phá sản, ông bắt tay làm đá mài kính đầu tiên tại Việt Nam và rồi lại tiếp tục thất bại. Tuy nhiên, lần thất bại này lại chính là bước ngoặt giúp nghệ nhân Phạm Hồng Vinh gắn bó với nghiệp tranh kính điêu khắc. Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh cho biết: Sau 6 năm miệt mài nghiên cứu, sáng tạo, bức tranh kính điêu khắc trên khổ 1m2 đã được ra đời. Tôi thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy nó, và tôi biết mình đã thành công trên con đường đã chọn.

 

Tranh kính của nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã hạn chế được những nhược điểm của tranh kính châu Âu với khổ lớn, khả năng chịu lực và độ an toàn cao cũng như tính nổi trội khi áp dụng vào các công trình xây dựng.

Sau thành công của bức tranh điêu khắc trên khổ 1m2, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh tiếp tục ghi dấu ấn với việc sáng chế cách mai tay trên kính phẳng; chế tạo ra máy phun cát mờ trên kính, khắc tranh kính bằng máy phun cát; điêu khắc trên gương trong nhà tắm, chống mờ ố; sáng chế thành công cách hóa mờ cho sản phẩm kính pha lê và gần đây nhất là nghiên cứu thành công sản phẩm thớt kính đa năng.

 

 

Tác phẩm "Hát Xẩm" của nghệ nhân Phạm Hồng Vinh. 
Ảnh: VH


Hiện nay, xu hướng xây dựng dân dụng phát triển mạnh, các công trình sử dụng kính nghệ thuật điêu khắc không chỉ là những bức tranh nhỏ treo tường, vách kính, trần nhà mà có rất nhiều công trình sử dụng tranh kính khổ lớn tìm đến với công ty của nghệ nhân Nguyễn Hồng Vinh, trong đó phải kể đến đơn đặt hàng của Rạp Kim Đồng, chùa Bái Đính, Khách sạn Hoàng Gia (Bắc Ninh), Khách sạn Con Rồng (Tây Hồ, Hà Nội)...

 

Khi việc sáng tác tranh kính ứng dụng trong nội và ngoại thất xây dựng đã dần đi vào ổn định, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh dành nhiều thời gian hơn cho việc phát triển ý tưởng của mình. Tranh kính điêu khắc của ông không dừng lại ở việc khắc họa những chi tiết trên bề mặt kính mà còn khắc họa những nét văn hóa, nghệ thuật cổ truyền của dân tộc. Để làm được những tác phẩm đầy công phu này, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã phải nghiên cứu nhiều kiến thức lịch sử, văn hóa Việt Nam. Theo ông, việc tìm hiểu kỹ những kiến thức lịch sử, văn hóa sẽ giúp các tác phẩm của ông sống động hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, ông thường dành một khoảng thời gian đến các bảo tàng, đình chùa để quan sát những hiện vật lịch sử tại đây. Ví như trong tác phẩm “Long cuốn thủy” của ông thể hiện hình dáng con rồng thời Lý, ông đã lấy hình tượng con rồng trong Hoàng thành Thăng Long có năm móng làm hình tượng chủ đạo, sau đó kết hợp với hình dáng của các con rồng có vảy thô ráp, to ở một ngôi chùa tại miền Bắc, với sự chắt lọc của mình, hình ảnh con rồng thời Lý hiện lên trên bức tranh kính của ông thật sống động và uy nghiêm.

Hay để cho ra đời tác phẩm “Hát Xẩm”, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã mất rất nhiều thời gian tìm hiểu về nghệ thuật hát Xẩm, từ cách hát đến trang phục, nhạc cụ, không gian “trình diễn” Xẩm... Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh cho biết: Nếu không có sự đầu tư, nghiên cứu, tìm hiểu về loại hình nghệ thuật này thì khó thể tạo nên một bức tranh kính thuyết phục được người xem. Cái khó của người nghệ nhân là vừa phải hiểu được cách hát Xẩm, vừa phải quan sát xem nghệ thuật hát Xẩm được diễn ở đâu... Với sự đầu tư kỹ lưỡng, những tác phẩm của nghệ nhân Phạm Hồng Vinh luôn làm mãn nhãn người xem.

Đến với gian trưng bày của nghệ nhân Phạm Hồng Vinh tại phố Lý Thường Kiệt, Hà Đông, người xem luôn cảm nhận được sự hòa quyện tinh tế giữa truyền thống và hiện đại ở mỗi tác phẩm. Đặc biệt, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi những đường nét điêu khắc trên tranh hoàn toàn thủ công và đều được thực hiện trên mặt vẽ ngược.

Không bằng lòng với chính mình, người nghệ nhân vẫn ngày đêm say mê nghiên cứu nghệ thuật tranh khắc trên kính. Hiện tại ông đang cho cải tiến tranh kính 1D sang tranh kính 3D để đáp ứng nhu cầu chơi và hưởng thụ tranh kính của người tiêu dùng.

Các từ khóa theo tin:

Vương Hà

Viết bình luận: