1- ART: ROMAN GLASS ARTIFACTS
Từ thời cổ đại tranh thủy tinh đã ra đời. Các vật thể thủy tinh La Mã được thu hồi trên khắp Đế chế La Mã, sử dụng trong các hoạt động tạo ra vật dụng phục vụ thánh lễ. Thủy tinh được sử dụng chủ yếu để sản xuất kính tàu thủy, các vật dụng chạm khảm và kính cửa sổ. Công nghệ sản xuất thủy tinh La Mã phát triển từ truyền thống kỹ thuật Hy Lạp, ban đầu tập trung vào sản xuất thủy tinh đúc màu đậm (màu cơ bản). Tuy nhiên, từ thế kỷ thứ Nhất sau Công nguyên, ngành công nghiệp đã trải qua sự phát triển kỹ thuật nhanh chóng, chứng kiến sự ra đời của thổi thủy tinh và sự thống trị của kính không màu hoặc aqua. Việc sản xuất thủy tinh thô được thực hiện tại các vị trí địa lý tách biệt với nơi chế tạo thủy tinh thành các thành phẩm. Tới cuối thế kỷ thứ Nhất sau Công nguyên, việc sản xuất quy mô lớn đã tạo ra thủy tinh như một vật liệu phổ biến trong thế giới La Mã, và một trong đó cũng có các loại kính cao cấp chuyên dụng rất khó về mặt kỹ thuật và rất đắt tiền.
2- ART BYZANTINE
Kính không chỉ cung cấp khả năng tạo ra khảm thủy tinh đẹp mà còn chế tạo ra các phụ kiện thủy tinh cho cửa sổ. Những bức tranh tráng lệ làm từ thủy tinh màu được tạo ra để thu hút sự chú ý của người xem về các nhân vật và câu chuyện được truyền đạt trong đó.
3- NGHỆ THUẬT GOTHIC TRÊN KÍNH
Nghệ thuật Gothic là một phong cách nghệ thuật thời trung cổ phát triển ở miền Bắc nước Pháp. Ngoài nghệ thuật La Mã vào thế kỷ 12 sau Công nguyên, dẫn đầu bởi sự phát triển đồng thời của kiến trúc Gothic. Nó lan toả đến toàn bộ Tây Âu, phần lớn Nam và Trung Âu, phù hợp với phong cách cổ điển hơn ở Ý. Vào cuối thế kỷ 14, phong cách tòa án tinh xảo của International Gothic đã phát triển, và tiếp tục phát triển cho đến cuối thế kỷ 15.
Trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ở Đức, nghệ thuật Gothic vẫn tiếp tục phát triển vào thế kỷ 16, trước khi được đưa vào nghệ thuật Phục hưng. Phương pháp chính trong thời kỳ gothic bao gồm điêu khắc, vẽ bảng, kính màu, bích họa và các bản thảo được chiếu sáng. Sự thay đổi dễ nhận thấy trong kiến trúc từ Romanesque sang Gothic, Gothic sang phong cách Phục hưng, thường được sử dụng để xác định các thời kỳ trong nghệ thuật trên tất cả các phương tiện truyền thông theo nhiều cách, phát triển ở tốc độ khác nhau.
Nghệ thuật đời thường xuất hiện trong thời kỳ này với sự phát triển của các đô thị, nền tảng của các trường đại học, sự gia tăng thương mại. Nền kinh tế hình thành dựa trên tiền và tạo ra một tầng lớp tư sản có đủ khả năng bảo trợ các tác phẩm nghệ thuật, dẫn đến sự phổ biến của các bản vẽ. Tỷ lệ người biết chữ ngày càng tăng và văn học bản địa ngày càng phát triển đã khuyến khích việc thể hiện các chủ đề đời thường trong nghệ thuật. Với sự phát triển của các thành phố, các bang hội thương mại đã được thành lập và các nghệ sĩ thường được yêu cầu phải là thành viên của hội họa sĩ. Nhờ kết quả của việc lưu giữ hồ sơ tốt hơn, nhiều nghệ sĩ được chúng ta biết đến trong giai đoạn này hơn bất kỳ ai trước đây; một số nghệ sĩ thậm chí còn ký tên của họ lên tác phẩm của mình.
4- THỜI KỲ TRANH KÍNH PHÁT TRIỂN KHẮP TRUNG ÂU VÀ LAN RỘNG THẾ GIỚI
Nghệ thuật kính màu là một phần không thể thiếu trong văn hóa Gothic. Vào đầu thế kỷ 13, các chuyên gia xây phương Tây đã cùng nhau tập trung đến làm việc trên công trường xây dựng Nhà thờ Chartres. Đây vẫn là một trong số ít nội thất nhà thờ vẫn giữ được kính màu ban đầu (Thời nghệ thuật Gothic đã ghi lại dấu ấn của Hinterglasmalerei). Đây là hình thức nghệ thuật áp dụng sơn vào một mảnh kính, sau đó xem hình ảnh bằng cách lật kính và nhìn xuyên qua kính vào hình ảnh. Một thuật ngữ khác được sử dụng để chỉ nghệ thuật vẽ tranh có nét contua mạ vàng hoặc bạc ở mặt sau của kính là "verre églomisé", được đặt theo tên của nhà trang trí người Pháp Jean-Baptiste Glomy (1711). Đến năm 1785, xuất hiện phương pháp vẽ tranh ngược ở một số thuộc địa của Pháp và Anh Quốc, trong đó có Việt nam. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi cho các bức tranh sacral từ thời trung cổ. Nổi tiếng nhất là nghệ thuật biểu tượng trong Đế chế Byzantine. Sau đó, nghệ thuật tranh trên kính lan sang Ý, ở Venice, nó ảnh hưởng đến nghệ thuật Phục hưng. Từ giữa thế kỷ XVIII, vẽ tranh trên kính đã được Giáo hội và giới quý tộc trên khắp Trung Âu ưa chuộng tranh kính màu (Stained glass). STAINED GLASS là tranh thủy tinh màu được cán mỏng với rất nhiều màu sắc, nhiều cấp độ chuyển màu khác nhau. Các nghệ nhân cắt các mảng màu thủy tinh ghép thành bức tranh, họ dùng thiếc và đồng dát mỏng hàn chúng lại với nhau, liên kết bằng khung thép ghép lại thành những tranh khổ lớn . Các họa tiết nhỏ bé hoặc hình ảnh chân dung không thể ghép thì họ vẽ ngược trên mảnh kính màu (một phần cố định của tranh). Ví dụ như đầu tóc, khuôn mặt , chân tay... với chất liệu là bột thủy tinh màu nghiền mịn, sau đó cho vào lò hấp nhiệt kết màu thành thủy tinh nóng chảy.
Có tài liệu cho rằng kính màu đã được thực hiện từ thời cổ đại. Cả người Ai Cập và người La Mã đều sản xuất các vật thể thủy tinh nhỏ màu. STAINED GLASS đã được công nhận là một hình thức nghệ thuật của Kitô giáo vào thế kỷ thứ IV, khi các Kitô hữu bắt đầu xây dựng nhà thờ. Sự truyền bá của Kitô giáo trên khắp châu Âu có liên quan trực tiếp đến việc phát triển công nghệ kính màu trên toàn thế giới và biến kính màu trở thành hình thức nghệ thuật thống trị của thiên niên kỷ mới.
Một trong những ví dụ lâu đời nhất được biết đến của nhiều mảnh thủy tinh màu được sử dụng trong cửa sổ đã được tìm thấy tại tu viện Thánh Paul ở Jarrow, Anh, được thành lập vào năm 686 sau Công nguyên. Các cửa sổ châu Âu hoàn chỉnh lâu đời nhất được cho là năm nhân vật tương đối tinh vi trong Nhà thờ Ausburg. Tranh vẽ trên kính đã được phổ biến rộng rãi như nghệ thuật dân gian ở Áo, Bavaria, Moravia, Bohemia và Slovakia. Tuy nhiên, trong thời kỳ chiến tranh (1914 -1945), kỹ thuật truyền thống "sơ đẳng" này đã gần như bị lãng quên hoàn toàn và các phương pháp cấu tạo và bố cục cấu trúc của nó phải được phát minh lại bằng cách kết hợp sơn acrylic và sơn dầu. Một phương pháp sơn ngược mới đã xuất hiện bằng phương pháp tráng men polymer cho phép các tác phẩm nghệ thuật được vẽ trực tiếp lên lớp phủ UV acrylic trên kính. Hiệu ứng dưới kính độc đáo vẫn giữ được chiều sâu mặc dù bức tranh xếp lớp trên kính được gắn vào giá đỡ vải lanh cuối cùng và giờ là thanh cáng được gắn sau khi được gỡ bỏ cẩn thận khỏi 'giá vẽ kính' ban đầu. Phong cách hội họa này được tìm thấy trong các biểu tượng Rumani truyền thống có nguồn gốc từ Transylvania.
Các nhà truyền giáo DÒNG TÊN đã mang nó đến Trung Quốc, và nó lan sang Nhật Bản từ Trung Quốc trong thời Edo. Các nghệ sĩ Nhật Bản đã tiếp thu kỹ thuật này trong thế kỷ XIX. Tranh kính ngược cũng rất phổ biến ở Ấn Độ và Sénégal trong thế kỷ XIX.
5- TIFANY GLASS (1865-1933)
Louis Comfort Tiffany (18 tháng 2 năm 1848 - 17 tháng 1 năm 1933) là một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Mỹ, làm việc về nghệ thuật trang trí và nổi tiếng với mảng kính màu. Năm 1865, Tiffany đi du lịch đến châu Âu, và tại Luân Đôn ông đã đến thăm Bảo tàng Victoria và Albert, nơi bộ sưu tập kính La Mã và Syria phong phú đã gây ấn tượng sâu sắc với ông. Ông hứng thú với màu sắc của thủy tinh thời trung cổ và tin chắc rằng chất lượng của kính đương đại có thể được cải thiện. Nói theo cách riêng của mình: "Các tông màu phong phú một phần là do việc sử dụng kim loại nồi chứa đầy tạp chất, và một phần là do độ dày không đồng đều của kính, nhưng vẫn còn nhiều hơn bởi vì nhà sản xuất thủy tinh ngày đó đã không sử dụng sơn".
TIFANY là một nhà thiết kế nội thất, và vào năm 1878, mối quan tâm của ông đã hướng đến việc tạo ra kính màu, khi ông mở xưởng vẽ và xưởng đúc kính của riêng mình. Vì ông không thể tìm thấy các loại kính mà mình muốn trong trang trí nội thất. Sự sáng tạo của ông vừa là nhà thiết kế cửa sổ vừa là nhà sản xuất vật liệu để tạo ra chúng trở nên nổi tiếng. Tiffany đã phát triển một loại kính mà ông gọi là "Favrile". Tiffany sử dụng kính màu trắng đục với nhiều màu sắc và họa tiết khác nhau để tạo ra một phong cách độc đáo của kính màu. Với chất liệu mới đa dạng về mà sắc và bằng nghệ thuật stained glass đã đưa tranh kính lên tầm cao mới về nghệ thuật và không gian ứng dụng như trang trí cửa sổ, các lạo đèn led nghệ thuật và các đồ trang trí nội ngoại thất . Từ khi chiến tranh thế giới nổ ra, công nghệ tranh kính cũng không còn bước ngoặt lớn. Dòng tranh art tiffany stainedglass vẫn được ưa chuộng trong kiến trúc Nhà thờ, các lâu đài châu Âu và các nước phát triển . Đối với các nước chậm phát triển, nhất là vùng khí hậu nhiệt đới thì dòng tranh này không phù hợp bởi độ bền hơn nữa gía thành rất cao.
Cho đến năm 1990 ở Việt Nam, nhà nghiên cứu công nghệ gốm thủy tinh Phạm Hồng Vinh (sinh ngày 18/4/1961 tại Hà Đông – Hà Nội) đã phát minh ra thể loại tranh kính mới là tranh điêu khắc và được vẽ màu bằng sơn Móng tay (chính là sơn UV acrylic). Và đến năm 2003, ông Vinh ứng dụng màu ceramic thay cho sơn Acrilic và được đăng ký bản quyền công nghệ và độc quyền dòng tranh kính này với cái tên tranh kính Vinhcoba (Art glass Vinhcoba). Công ty Coba Artglass của ông độc quyền dòng tranh kính điêu khắc siêu bền này.
6- VINHCOBA
Là dòng tranh Điêu khắc dùng màu men ceramic vẽ trên nền kính điêu khắc dạng phù điêu sau đó nung và cường lực (Temp) ở 700 độ C. Màu men thiêu kết thủy tinh hóa và liền khối với kính tấm điêu khắc tạo lến các bức tranh có màu sắc phong phú đa dạng và có độ bền lý, hóa cao ( bề cơ học và bền trong môi trường hóa chất). Được ứng dụng ngọài tính nghệ thuật, Vinhcoba là loại vật liệu nghệ thuật độc đáo mà các dòng tranh kính trước đây không có. Vinhcoba phù hợp được các phong cách kiến trúc nghệ thuật Roman, Byzantine, Gothic và phục hưng nhưng chỉ trên một tấm kính cường lực có khổ tối đa 3mx10m.Tranh điêu khắc Vinhcoba thể hiện như tranh kính Stainedglass hay tranh Tiffany, khù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới hoặc khí hậu ven biển. Đặc biệt là Vinhcoba có giá thành hợp lý đối với các nước chậm phát triển. Với khả năng của các họa sỹ tranh kính tạo ra những ưu thế về việc tạo hình nghệ thuật kết hợp nghệ thuật Gothic và nghệ thuật phục hưng thành tác phẩm trên kính độc đáo trong các nhà thờ, lâu đài. Giá trị sử dụng của Vinhcoba rất đa dạng trong nội thất và ngoại thất như sàn, cửa, vách, trần, mái, cầu, đồ thờ cúng, bia mộ, đồ gia dụng, nhạc cụ... Vinhcoba sáng tạo tranh kính nghệ thuật hiện đại đáp ứng mọi nhu cầu mới trong công cuộc cách mạng ngành kiến trúc xây dựng thời đại 4 .0.
Năm 2022, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã tham gia cuộc thi sáng chế quốc tế, Do Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ thế giới, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, Cục sáng chế của Nga, bộ KHCN Nga, Bộ Quốc phòng Nga đồng tổ chức với nội dung: Tranh kính điêu khắc nghệ thuật Vinhcoba là thể loại tranh điêu khắc dạng phù điêu trên kính bằng công nghệ: Đồ họa, tạo khuôn mẫu bằng đề can, phun cát, mài gầm, mài di, khoan khoét hóa ăn mòn mờ, hóa ăn mòn trong, Glue chip, nướng tạo hình. Sau đó được tạo màu bằng sơn thủy tinh chuyên dụng hoặc màu Ceramic (màu gốm). Cuối cùng sản phẩm qua lò Temp (lò cường lực ), hoặc dán thêm nhiều lớp kính. Hình ảnh và màu men thủy tinh hóa tạo nên tác phẩm đẹp, siêu bền thể hiện nhiều loại hình hội họa trang trí ứng dụng phong phú. Tranh kính Vinhcoba có 4 điểm khác biệt so với các dòng tranh hiện có trên thế giới:
- Ứng dụng nhiều công nghệ gia công bề mặt tạo nên những mảng Mache bắt sáng ,tạo màu, nghệ thuật phong phú trên một tấm kính cường lực hoặc kính an toàn nhiều lớp.
- Tính vật liệu của tranh điêu khắc: Với nền kính cường lực dày mỏng , hình thù tùy ý rất phong phú tạo ra nhiều ứng dụng trong kiến trúc xây dựng và trong đời sống sinh hoạt. Đặc biệt thể hiện hoa văn và tranh thánh trên cửa sổ nhà thờ, lâu đài, khách sạn, đình, đền, chùa...
- Chi phí sản xuất thấp, vật tư nguyên liệu, lao động phổ thông... có nhiều khả năng tự động hóa. Tiềm năng sản xuất số lượng , hàng loạt , tạo ra lợi nhuận siêu ngạch độc quyền.
- Tranh kính Vinhcoba Arttglass là dòng tranh kính thời đại, nối tiếp và phát triển các dòng tranh kính trước nó như Tiffany, Staindglass. Với những ưu điểm vượt trội của Vinhcoba siêu bền , nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã mang về Cúp vàng danh dự cho kính nghệ thuật Việt nam, Ha CoBa, Tranh Kính CoBa.
#vinhcoba, #stainedglass, #painting,#cobaartglass, #Tranhkinh, #kinhdiaukhawc,#lichsutranhkinh , #tranhcuso ,#phamhongvinh, #Buithihaiha, #hacoba
#tranh_kính_vinhcoba.#cửa_kính_gluba #cửa_kính_gluchip #cửa_kính #cửa #coba #vinhcoba #stainedglass, #artglass #artglass...#nghệ_nhân_phạm_hồng_vinh #cửa_siêu_bền #tranh_nhà_thờ #tranh_phật_giáo #tranh_ngựa #tranh_sen #tranh_châu_âu #tranh_chân_dung #vách_ngăn #trần_kính #sàn_kính #bàn_kính #nghệ_nhân #điêu_khắc #tranh_chim_công #tranh_hoa_quả #tranh_phong_cảnh #tranh_cá #tranh_bát_mã #tranh_mẫu_đơn #tranh_hoa_mộc_lan #tranh_của_họa_sĩ_thế_giới #tranh_trang_trí #tranh_dân_gian #tranh_phong_thủy #tranh_thủy_mặc #gương #gương_thiết_bị_vệ_sinh #gương_cao_cấp #stainglass #cửa_kính #kính_màu #gương_chống_mốc #bàn_ghế #cuakinh #cuagluchip #cuagluba #giá_thành_hợp_lý #cửa_tân_cổ_điển #cạo_không_bong_đốt_không_cháy #kính_chống_cháy #kính_chịu_nhiệt #kính_khắc_3d #stainedglass, #artglass #artglass...
Viết bình luận: