TRANH KÍNH NGHỆ THUẬT VINH COBA – DÒNG TRANH KÍNH HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM

TRANH KÍNH NGHỆ THUẬT VINH COBA – DÒNG TRANH KÍNH HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM

 

(United Nations
Educational Scientific and
 Cultural Organization) 

Nhắc đến dòng sản phẩm độc đáo tranh trên kính nghệ thuật từ những năm 90 trở lại đây, người ta nghĩ ngay đến thương hiệu cũng rất đặc biệt – Vinh Coba. Từ những
sáng tạo không ngừng nghỉ của nghệ nhân – doanh nhân Phạm Hồng Vinh đã góp
phần không nhỏ trong việc khẳng định và tôn vinh dòng tranh kính Việt Nam.
Là người có sở thích nghiên cứu,
sáng tạo và có năng khiếu đặc
biệt về mĩ thuật, hội họa, nghệ
nhân Phạm Hồng Vinh đã nghiên
cứu, sáng tạo nhiều ứng dụng công nghệ về
gia công gương kính như gương chống mốc,
kính mờ phun cát, uốn kính, khoan kính, mài
kính nghệ thuật, điêu khắc trên kính…Không
chỉ có vậy, Vinh Coba còn sáng tạo ra dòng
tranh kính siêu bền, một trong những công
nghệ mới đáng giá nhất trong sản xuất tranh
kính nghệ thuật hiện nay. Tranh kính nghệ
thuật siêu bền là một vật liệu xây dựng đặc
biệt, thích ứng với mọi điều kiện khắc nghiệt.
Có thể chịu được va đập, mài mòn và không
bị biến dạng bởi nhiệt độ cao. Với những đặc
điểm quý giá đó, mà tranh kính nghệ thuật của
Vinh Coba luôn có chỗ đứng vững chắc trênthị
trường mà các hãng tranh kính khác không thể
dành được.
Trong công việc nghiên cứu và sáng tạo
những sản phẩm mới, bên cạnh việc đảm bảo
chất lượng sản phẩm cũng như giá trị nghệ
thuật của mỗi tác phẩm, nghệ nhân Phạm
Hồng Vinh luôn mong muốn phải làm sao để
thể hiện những giá trị lịch sử và văn hóa của
dân tộc cũng như giá trị nghệ thuật cổ Việt
Nam trên chất liệu kính để giữ gìn cho thế hệ
sau.
Theo ông: “việc lưu giữ những giá trị văn
hóa không chỉ về phương diện vật chất mà còn
ở tinh thần. Đấy là những giá trị vật thể và phi
vật thể mà người dân đất Việt cần lưu giữ cho
muôn đời sau”. Có thể thấy rằng, tranh kính
nghệ thuật của Vinh Coba đã và đang góp một
phần không nhỏ vào việc lưu giữ những giá trị
văn hóa cùng những giai đoạn thăng trầm của
lịch sử đất nước cho đời sau. 

NHÀ KHOA HỌC - TINH HOA HỘI TỤ2
                              PHẦNII
HERITAGE OF VIETNAMESE AND WORLD SCIENTISTS


Nội dung trong các bức tranh kính nghệ 
thuật rất đa dạng, phong phú, tuy nhiên Vinh
Coba lại rất tâm huyết với các bức tranh kính
có nội dung thiên về phật giáo và tín ngưỡng.
Là một người hướng Phật, ông luôn tự nhắc
nhở lòng mình phải sống cho đúng đạo. Bởi
vậy nên những bức tranh kính có nội dung
Phật giáo như Quan Âm Bồ Tát cứu khổ cứu
nạn hay Bồ Tát Đông Hải...đều là những bức
tranh được tạo ra từ cái tâm, cái tình của người
nghệ nhân, đó là cả một giá trị văn hóa tín
ngưỡng để đời.
Trong lịch sử, hình tượng con rồng đại diện
cho tín ngưỡng và truyền thống văn hóa của
người dân đất Việt. Nghệ nhân Phạm Hồng
Vinh đã tham khảo rất nhiều sách vở, công
trình nghiên cứu để thể hiện và làm sống dậy
hình tượng con rồng một cách tự nhiên nhất.
Khác với rồng Trung Quốc, Vinh Coba đã có
những phát hiện quan trọng chứng minh được
rồng Việt thời Lý có 5 móng với cái đuôi xòe
ra như ngọn lửa và những vảy ráp thô. Hình
dáng uốn lượn uyển chuyển, mềm mại mà uy
nghi, lẫm liệt. Hình ảnh đó đã được thể hiện
trong những tác phẩm tranh kính nghệ thuật
siêu bền có tên “Long cuốn thủy” mà theo
nghệ nhân Phạm Hồng Vinh thì tác phẩm này
chính là những giá trị văn hóa để lưu giữ cho
đến đời sau.
Một tác phẩm tranh kính để đời nổi tiếng
của nghệ nhân Vinh Coba đấy là bức tranh
kính Mạn Đà La 5 tầng. Là một tác phẩm
biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác
ngộ, mang tính chất tín ngưỡng Phật Giáo, tác
phẩm là sự đúc kết tinh hoa văn hóa đạo Phật
cũng như tài năng của người nghệ nhân.
Trước kia, khi con người đã quen với việc
lưu giữ những giá trị văn hóa trên sách vở, trên
gỗ và ngay cả trên mặt trống đồng... thì nay,
người nghệ nhân tài hoa Phạm Hồng Vinh đã
sáng tạo thêm một chất liệu đặc biệt để lưu
giữ tinh hoa văn hóa dân tộc. Là một loại vật
liệu xây dựng đặc biệt, nhưng kính siêu bền
và những bức tranh kính nghệ thuật đã phát
huy hết vai trò và công dụng của nó trong việc
góp phần lưu giữ những hình ảnh truyền thống
và văn hóa của người dân Việt Nam nhằm lưu
truyền cho thế hệ mai sau.
DI SẢN CÁC NHÀ KHOA HỌC VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI 3

 

United Nations
Educational Scientific and
 Cultural Organization

Tranh kính nghệ thuật của Vinh Coba có rất
nhiều loại, trong đó chia ra làm những dòng
tranh chính như tranh nhà thờ, tranh phật giáo,
tranh phong thủy, tranh siêu bền và tranh nghệ
thuật. Mỗi dòng tranh là một sự đầu tư nghiêm
túc về hình ảnh và màu sắc. Những hình ảnh
của thiên nhiên đất nước và con người Việt
Nam hiện lên trong những bức tranh nghệ
thuật đầy màu sắc và mang giá trị thẩm mỹ
cao. Gần đây, các công nghệ mà ông nghiên
cứu được như khắc cát áp lực làm mời kính,
hóa mờ, làm Glue Chíp, mài gầm, mài di, tạo
hoa văn vô cùng phong phú đa dạng , ứng
dụng trên một sản phẩm tạo lên những sắc thái
đẹp long lanh như kính hoa đồng, kính tiffany,
kính Stainedglass trên thế giới như độ bền và
khả năng chịu lực tăng gấp hàng chục lần với
giá thành thấp hơn từ hai đến ba lần, phù hợp
với với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nóng ẩm
hanh khô thay đổi.
Là một người tâm huyết với nghệ thuật,
Vinh Coba luôn tự nhắc nhở bản thân phải lưu
giữ những giá trị văn hóa cổ của dân tộc trên
những tác phẩm tranh kính của mình. Ông cho
rằng: “làm tranh kính cũng chính là sáng tác
nghệ thuật và trách nhiệm của người nghệ sĩ
là phải tôn vinh và gìn giữ cái đẹp, cái tinh
hoa”. Văn hóa Việt Nam đã có tự lâu đời, cần
có sự bảo tồn, gìn giữ và phát huy một cách
tích cực. Bên cạnh đó, trong việc tiếp xúc
và giao lưu với văn hóa nước ngoài phải hòa
nhập chứ không được hòa tan. Phải có sự chắt
lọc kĩ càng, không nên dập khuôn, máy móc.
Nỗi niềm đau đáu của “người khai sinh” tranh
kính nghệ thuật chính là việc phải làm sao để
tranh kính mang đậm bản sắc văn hóa Việt,
lưu giữ cho các thế hệ đời sau và cái nghề mà
ông tâm huyết tạo dựng nên không bao giờ bị
quên lãng và phát triển thành một nghề truyền
thống của dân tộc. Tranh kính Việt Nam hoàn
toàn có thể sánh ngang với tranh kính trên
thế giới. Trong nước, những dòng tranh kính
siêu bền của Vinh Coba đang dần thay thế tranh kính Tiffani, Stainedglass, kính hoa đồng
...được nhập khẩu bởi độ đẹp, độ bền giá thành
hợp lý .Tranh khắc kính của ông được tạo bởi
công nghệ phun cát áp lực , mài gầm, mài di ,
mài đa cấp, hóa mờ hóa trong, Glue chip, sơn
màu men Ceramic, Nung, Temp cường lực do
ông tự nghiên cứu và sáng tạo, sản phẩm mang
đậm nét nét hoa văn, sang trọng thuần Việt.
Ông cũng cho biết thêm về mong muốn của
mình trong tương lai gần là được UNESCO
công nhận Nghề kính Vinhcoba là di sản
văn hóa phi vật thể đương đại và những
tác phẩm đặc sắc như mandala, khánh,
cồng... nghề kính là tác phẩm văn hóa vật
thể đương đại ...” góp phần bắc thêm một
nhịp cầu, đưa nét đẹp của đất nước và con
người Việt Nam đến với đông đảo bạn bè
quốc tế.
Sự sáng tạo, đam mê và nhiệt huyết nghiên cứu đã giúp nghệ nhân Phạm Hồng Vinh tạo ra
những sản phẩm tuyêt vời, và đặc biệt là nghệ thuật tranh kính độc đáo. Bên cạnh đó là tầm
nhìn rộng cùng ý chí phấn đấu đã tạo nên sự thành công với ông. Đó không chỉ là điều khiến
ông hạnh phúc mà còn là điều khiến đất nước và người dân Việt tự hào về ông, về những tác phẩm mới mẻ, đầy sức sáng tạo của con người tài hoa ấy.
DI SẢN CÁC NHÀ KHOA HỌC VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI

Viết bình luận: